Thách thức lớn nhất đối với những người làm truyền thông cho những thương hiệu nhàm chán là bạn vẫn phải nói rất hay về sản phẩm dù sự thật theo bạn nhìn thấy không hoàn toàn như thế.

Vậy làm thế nào để thu hút sự quan tâm của mọi người đối với những thương hiệu đã bắt đầu trở nên lỗi thời?

Bí quyết nằm ở cách bạn kể câu chuyện về thương hiệu ấy. Mỗi thương hiệu đều có một câu chuyện riêng về lịch sử ra đời, cũng như những kinh nghiệm và bài học của mình. Bạn chỉ cần tìm ra câu chuyện, dùng trí tưởng tượng xâu chuỗi lại thành một chủ đề mang nội dung nhất quán. Khi ấy, vấn đề của bạn dù có kém hấp dẫn cũng sẽ bước đầu thu hút sự chú ý và kích thích một số nhóm người.

Hãy đối mặt với nó. Sản phẩm nhàm chán vẫn giải quyết những vấn đề chính đáng. QuickBooks (phần mềm kế toán), giấy vệ sinh hay răng giả cũng đáp ứng những nhu cầu cần thiết của con người không kém gì smartphone, âm nhạc hay thời trang. Nếu sản phẩm của bạn chỉ giúp giải quyết các vấn đề thực tiễn mà không dễ khuấy động trí tưởng tượng, dưới đây là những chiến lược nội dung có thể sẽ giúp ích cho bạn.

Tìm đường giải cứu

Cũng giống như các thương hiệu tốt, nội dung tốt sẽ giải quyết vấn đề. Thương hiệu dù nhàm chán vẫn có cơ hội chia sẻ thông tin để cải thiện cuộc sống của khách hàng hay giúp ích cho công việc của họ.

Robert và Durkee hiểu điều đó. Năm 2008, công ty luật của họ đã xây dựng một chiến lược nội dung để lên tiếng đứng về những nạn nhân của tường thạch cao độc hại, có xuất xứ Trung Quốc tại Mỹ. Họ lập ra trang web chinesedrywallproblem.com để giúp đỡ hàng ngàn chủ nhà tại Florida chịu hậu quả trên. Trang web này cung cấp những thông tin cần thiết như làm thế nào để phát hiện vách thạch cao bị ô nhiễm, những ảnh hưởng tới sức khoẻ và các thông tin về quyền pháp lí khi bị nhiễm độc. Chiến dịch đã đưa Robert và Durkee trở thành chuyên gia trong vấn đề tường thạch cao Trung Quốc, đồng thời mở ra những cơ hội kinh doanh to lớn cho công ty.

Để tạo ra nội dung giúp giải quyết các vấn đề, hãy đặt câu hỏi:
-       Những vấn đề nào đang gây bức xúc trong cộng đồng?
-       Có nhóm người nào đang gặp vấn đề và cần một người đại diện lên tiếng?
-       Làm cách nào để sáng tạo ra một cách thức giúp họ giải quyết những vấn đề ấy?

Tiếp cận với cộng đồng

Nếu sản phẩm của bạn không thu hút người dùng, hãy tạo ra những câu chuyện hướng đến sở thích, lối sống, niềm đam mê của khách hàng mà bạn hướng tới. Hãy tập trung hướng câu chuyện của bạn tới lợi ích của người dùng thay vì hướng về quảng bá sản phẩm của bạn, đồng thời, tạo tương tác chặt chẽ với nhóm cộng đồng ấy.

Procter và Gamble – nhà sản xuất dao cạo Gillette, dầu gội Head & Shoulders và những sản phẩm tiêu dùng khác đã lập ra trang manofthehouse.com như một tạp chí đích thực dành cho đàn ông với những câu chuyện, lời khuyên hữu ích về các chủ đề kinh doanh, tiền bạc, nuôi dạy con cái và đương nhiên, tình dục.

Trang web tập trung đến đối tượng độc giả là những ông bố trẻ và kết nối họ thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Trang web đã thu hút hơn nửa triệu lượt truy cập mỗi tháng tính đến tháng 12/2010.

Để thu hút cộng đồng của mình, hãy tự đặt ra câu hỏi:
-       Đối tượng bạn muốn thu hút là ai?
-       Phong cách sống, thói quen và sở thích của họ là gì?
-       Làm thế nào để xây dựng một diễn đàn nơi những người có cùng mối quan tâm, sở thích vào chia sẻ và giải trí một cách thoải mái?

Tạo sự bất ngờ

Không có những sản phẩm hoàn toàn nhàm chán. Chỉ có những bài thuyết trình đơn điệu, tẻ nhạt. Bất kì sản phẩm nào cũng có thể được trình bày trong một hình thức hấp dẫn nhất.

Agilent là một nhà sản xuất dụng cụ đo lường được dùng trong nghiên cứu hoá học, khoa học đời sống và điện tử. Ông đã khiến khán giả ngỡ ngàng khi trình bày sản phẩm thuộc một lĩnh vực hết sức khô khan bằng một hình thức vô cùng hấp dẫn – video múa rối. Chiến lược này đã mang lại hiểu quả bất ngờ cho Agilent với lượng truy cập vào trang web của họ tăng đột biến trong thời gian dài.

Tại sao chúng ta không tìm cách đặt ngược lại vấn đề?

Hãy liệt kê một loạt các tính từ mô tả về công ty của các bạn, sau đó đi tìm những tính từ mô tả ngược nghĩa với nó. Ví dụ, nếu công ty bạn là một môi trường làm việc khắt khe, nghiêm túc, hãy liên tưởng đến những gì có tính thư giãn, giải trí vui vẻ. Câu chuyện về công ty bạn sẽ được kể lại theo một cách hoàn toàn mới.

Thách thức bằng thế mạnh của mình

 Rất nhiều người đánh đồng nội dung với câu từ, chữ nghĩa. Nhưng việc viết (blog, báo chí, sách điện tử…) chỉ là một trong những cách tạo ra nội dung và đôi khi, nó không dành cho tất cả mọi người.
Không ai biết điều này tốt hơn Gary Vaynerchuk – người sáng lập ra thư viện rượu TV. Gary, với hoàn cảnh xuất thân đặc biệt, không thể viết để cứu sống cuộc đời mình. Ông làm tất cả bằng Video Blog.
Cách tiếp cận rượu của ông đã đưa ra những cái nhìn mới so với cách đánh giá thông thường trước đây về rượu vang. Trong khi mọi người chỉ biết viết một bài báo và chờ xem có bao nhiêu người vào đọc thì Gary yêu thích phim ảnh, say mê rượu vang và thể hiện tất cả những niềm đam mê ấy thành những Video Blogs của riêng mình.

Để tận dụng những thế mạnh vốn có, bạn hãy thử đặt ra các câu hỏi:
Làm thế nào để có thể thể hiện cá tính của mình? Làm thế nào để chỉ cho mọi người thấy những năng khiếu và niềm đam mê của bạn không chỉ bằng lời nói?

Bạn có thể nói rằng bạn có một giọng ca vàng, bạn là một người cá tính… Nhưng tại sao không chỉ cho họ thấy bạn có tất cả những điều đó bằng một câu chuyện thú vị dưới một hình thức thú vị hơn?

Khuyến khích mọi người tranh luận, về bất cứ điều gì.

Các bạn có tin rằng, những thương hiệu nhàm chán luôn kích thích mọi người tranh luận, ngay cả khi đó không phải là chuyện của thương hiệu mình. Bằng cách vay mượn những chủ đề thời sự có liên quan và khuyến khích các cuộc trao đổi về nó, các thương hiệu nhàm chán vẫn có cơ hội trở thành một phần của cuộc đàm thoại.

Một ví dụ dễ thấy là Liberty Tax – thương hiệu tẻ nhạt với sự quan tâm của khoảng 6.000 người trên Facebook. Nhận thức được sự “ế ẩm” của mình, họ đã tìm cách tạo ra một bầu không khí tranh luận sôi nổi về các vấn đề “hot” của cộng đồng như giao dịch Groupon. Bên cạnh đó, họ cũng tìm cách “đổi gió” (dù không hoàn toàn) bằng các ứng dụng miễn thuế, các dịch vụ tư vấn tín dụng, hoàn lại tiền…

Không nghi ngờ gì, một nội dung, một câu chuyện khác biệt chính là chìa khoá cho mọi vấn đề của các thương hiệu nhàm chán. Tuy nhiên, những lời chỉ trích cũng sẽ là một áp lực khác mà bạn nên đề phòng.

Theo contentmarketinginstitute.com

Post a Comment

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.